Tin tức

HỘI NGHỊ SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KHOA TÂM LÝ GIÁO DỤC 2014

Lastest update: 08/05/2014 8:47:46 SA

Năm học 2013 - 2014 khoa Tâm lý - giáo dục có 19 công trình sinh viên nghiên cứu khoa học với 54 sinh viên tham gia, trong đó có 07 đề tài thuộc nhóm ngành Tâm lí học và 12 đề tài thuộc nhóm ngành Giáo dục học.

           Kế thừa những kết quả đã đạt được trong những năm qua, thực hiện theo sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, Ban chủ nhiệm Khoa, Đoàn Trường và Liên chi đoàn, năm học 2013 - 2014 khoa Tâm lí giáo dục có 19 công trình đăng kỉ yếu, được thực hiện bởi 54 sinh viên (chiếm 22.5% tổng số sinh viên của khoa). Sở dĩ con số tăng lên đáng kể như vậy (năm học 2012 – 2013 có 25 sinh viên thực hiện nghiên cứu khoa học, chiếm 11% tổng số Đoàn viên – sinh viên) vì năm học này có sự đóng góp công trình của một tập thể lớp 25 sinh viên (K61B).

Một điểm khác biệt nữa trong hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học năm học này là có một nhóm sinh viên (Lại Vũ Kiều Trang, Trần Thị Linh – K61A) thực hiện đồng thời hai công trình. Điều này cho thấy sự đóng góp tích cực của các thành viên trong Liên chi đoàn, trong các chi đoàn cơ sở; đánh dấu sự tiến bộ rõ trong kĩ năng làm việc nhóm, tính tích cực của sinh viên. Hoạt động nghiên cứu khoa học được tập dượt, được thể hiện và gắn liền với học tập, rèn luyện và phấn đấu không ngừng của mỗi sinh viên khoa Tâm lí giáo dục.

Các đề tài tập trung vào một số hướng nghiên cứu chủ yếu: thực trạng giáo dục giới tính và sức khoẻ sinh sản đối với học sinh ở các giai đoạn lứa tuổi và các yếu tố liên quan, nhu cầu tham vấn của học viên (học viên Học viện Biên phòng), áp lực đối với sinh viên năm thứ 4, nghiên cứu về phong cách học tập, về các kĩ năng cho sinh viên (như kĩ năng quản lí thời gian đối với tự học, kĩ năng nghiên cứu khoa học, kĩ năng giải quyết tình huống sư phạm), thực trạng tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, về thái độ học tập và tính tích cực học tập trong môn học. Một số công trình đi vào các vấn đề mới về giáo dục và xã hội hiện nay như thực trạng sử dụng ngôn ngữ tuổi teen, thực trạng áp dụng phương pháp giáo dục sớm của phụ huynh đối với trẻ mầm non, sự hài lòng của phụ huynh về chất lượng dịch vụ vui chơi cho trẻ em, về giáo dục Luật Công nghệ thông tin cho sinh viên...

Một số đề tài có chiều sâu về tính học thuật chuyên ngành khi tìm hiểu các vấn đề về sử dụng công cụ đánh giá tâm bệnh cho thanh thiếu niên, biểu hiện rối nhiễu nhân cách chống đối xã hội của người nghiện game online, sự thích ứng của giáo viên đối với đổi mới giáo dục, vai trò của kĩ năng học tập đối với tự học của sinh viên... Các đề tài này đã được chọn lọc và đưa vào kỉ yếu Hội nghị.

Những kết quả trên, dù là bước đầu, nhưng đã tạo đà cho phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học của khoa Tâm lí giáo dục, bắt đầu có chiều sâu về chất lượng và đảm bảo tính học thuật, đặc thù chuyên môn của nghiên cứu khoa học.

 Các báo cáo được chọn tại Hội nghị SV NCKH khoa TLGD năm học 2013 - 2014

STT

Sinh viên

Điểm vòng sơ khảo

Điểm vòng 2

Điểm TB

Giải

1

Nguyễn Minh Hằng, Tô Thị Hoan

9.0

8.8

8.9

NHẤT

2

Hoàng Thị Phương

9.0

6.4

7.7

K.KHÍCH

3

Nguyễn Thị Thương Thương

9.0

7.8

8.4

BA

4

Nguyễn Thanh Vân

9.0

7.4

8.2

K.KHÍCH

5

Lại Vũ Kiều Trang, Trần Thị Linh

9.0

6.2

7.6

K.KHÍCH

6

Tập thể K61B

9.0

8.4

8.7

NHÌ

          Kết thúc Hội nghị, có 2 báo cáo được chọn tham dự Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường năm học 2013 - 2014, đó là:

- Công trình nghiên cứu "Biểu hiện rối nhiễu nhân cách chống đối xã hội của người nghiện game online" của tác giả Nguyễn Minh Hằng và Tô Thị Hoan.

- Công trình nghiên cứu "Đánh giá tâm bệnh thanh thiếu niên bằng ÁPS - SF" của tập thể K61B.
Dưới đây là một số hình ảnh tại Hội nghị:


Đông đảo thầy cô và sinh viên đến dự Hội nghị


Đoàn chủ tịch điều khiển Hội nghị

 
 

Nhóm tác giả Nguyễn Minh Hằng và Tô Thị Hoan trình bày báo cáo "Biểu hiện rối nhiễu nhân cách chống đối xã hội của người nghiện game online"

 

Tác giả Hoàng Thị Phương trình bày báo cáo "Vai trò kĩ năng quản lí thời gian đối với hoạt động tự học của SV ĐHSP HN"


Tác giả Nguyễn Thị Thương Thương trình bày báo cáo "Thực trạng GD luật CNTT cho sinh viên trường ĐHSP HN"


Tác giả Nguyễn Thanh Vân trình bày báo cáo "Sự thích ứng với đổi mới GD hiện nay của GV tiểu học"

 

Tác giả Lại Vũ Kiều Trang và Trần Thị Linh trình bày báo cáo "Thực trạng kỹ năng NCKH của sinh viên năm thứ hai trường ĐHSP Hà Nội"

 

Đại diện K61B trình bày báo cáo"Đánh giá tâm bệnh thanh thiếu niên bằng ÁPS - SF"


Publish: 07/05/2014 Views: 2006
Tin cùng chuyên mục
Tin tức & Sự kiện
© 2014 bởi Khoa Tâm lý giáo dục - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
25 Tháng Năm 2017
Khoa Tâm lý giáo dục
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Điện thoại: 04.375470978 - Email: k.tlgd@hnue.edu.vn
Tầng 6, Nhà V, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội