Skip to main content
PGS.TS. Trần Thị Lệ Thu
Thông tin liên lạc
Quá trình đào tạo
Cử nhân. 1994, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội
Cử nhân Tiếng Anh. 1996, Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, Hà Nội
Thạc sĩ. 2001, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội
Cử nhân Giáo dục đặc biệt. 2001, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội
Thực hành Giáo dục đặc biệt. 1998, Viện Willem van den Bergh, Hà Lan
Nghiên cứu và thực hành Tâm lý lâm sàng. 2004 & 2006, Viện Albert Ellis, Hoa Kỳ
Tiến sĩ, 2006, Viện Tâm lý học - Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam
Nghiên cứu và thực hành Tâm lý học đường. 2004, 2006 & 2007, Đại học St. John's, Hoa Kỳ
Quá trình công tác
1995-2007, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Hà Nội
2007-nay, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội

Giảng dạy

Tên học phần Mã học phần
Tâm lý học giáo dục  
Giao tiếp sư phạm  
Nhập môn Tâm lý học trường học  
Hỗ trợ tâm lý học đường cho trẻ khuyết tật và rối loạn phát triển  
Phát triển chương trình phòng ngừa toàn trường cho học sinh  
Tên học phần Mã học phần
Một số vấn đề đổi mới sáng tạo  
Tổng quan tâm lý học trường học  
Quản trị và giám sát trung tâm dịch vụ tâm lý học đường  
Phòng ngừa và can thiệp khủng hoảng trong tâm lý học trường học  
Tư vấn và giám sát trong tâm lý học trường học  
Tên học phần Mã học phần
Những vấn đề cơ bản của Tâm lý học lâm sàng PSYC 816

Nghiên cứu khoa học

Định hướng nghiên cứu

  • Tâm lý học đường
  • Tâm lý học tham vấn
  • Tâm lý học giáo dục

Đề tài khoa học

  • Migration Recycled: Vietkieu and the construction of the Vietnamese modernity, Đại học CityU HongKong, 2009.

  • Nghiên cứu về Bắt nạt học đường thông qua các phương tiện điện tử ở học sinh Việt nam, Đề tài phối hợp với Đại học STJ Hoa Kỳ, 2012.

  • Nghiên cứu an toàn thực phẩm ở Châu Á, Đại học CityU HongKong, 2015.

  • Nghiên cứu chương trình đánh giá sự phát triển trẻ em Việt Nam, Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia Nafosted, 2015.

  • Tâm lý của cư dân vùng có nguy cơ thiên tai cao ở Việt Nam, Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia Nafosted, 2015.

  • Xây dựng và triển khai mô hình hoạt động tư vấn học đường trong nhà trường phổ thông, 2016.

  • Ứng dụng thang đánh giá sàng lọc hội chứng ADHD (thang PADDS) tại Việt Nam, Đại học St. Jonh’s, 2017.

  • Mối quan hệ giữa giáo dục giá trị sống và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học cơ sở trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia Nafosted, 2019.

  • Khó khăn tâm lý của sinh viên Trường Đại học sư phạm Hà Nội, 2010.

  • Thực trạng đáp ứng nhu cầu hỗ trợ tâm lý học đường cho học sinh tại một số cơ sở giáo dục ở Hà Nội, 2012.

Công bố khoa học nổi bật

  1. Nguyễn Phúc Lộc và Trần Thị Lệ Thu (đồng chủ biên). (2024). Động cơ học tập của học sinh trung học cơ sở- Lý luận và thực tiễn (Nghiên cứu trường hợp tại Hà Nội). NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
  2. Nguyễn Văn Hoà, Trần Thị Lệ Thu, Vũ Thị Việt Nga (2022). Xây dựng trường học hạnh phúc- Con đường tôi đi. NXB Dân Trí.
  3. Michael R. Hass, Nguyen Thi My Loc, Dang Hoang Minh (EDS.); 14 CS & Tran Thi Le Thu, (2020). Introduction to school Psychology in VietNam. Vietnam National University Press, Hanoi.
  4. Trần Thị Lệ Thu (chủ biên), Bùi Bích Liên, Trần Thị Cẩm Tú, Nguyễn Đức Giang, Bùi Thị Nga (2021). Bộ sách Giáo dục Giá trị sống và Kỹ năng sống dành cho học sinh tiểu học (10 tập). Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.
  5. Trần Thị Lệ Thu (chủ biên), Bùi Bích Liên, Trần Thị Cẩm Tú, Nguyễn Đức Giang, Bùi Thị Nga (2021). Bộ sách Giáo dục Giá trị sống và Kỹ năng sống dành cho giáo viên tiểu học (5 tập). Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.
  6. Trần Thị Lệ Thu, Trần Thành Nam, Nguyễn Thị Phương. (2018). Cẩm nang Tâm lý học đường. NXB Văn hoá - Văn nghệ.
  7. Trần Thị Lệ Thu, Phan Thị Mai Hương, Nguyễn Thị Nhân Ái, Giang Thị Ngọc Hân, Vũ Thị Phương (2017). Tâm lý của cư dân vùng có nguy cơ thiên tai cao ở Việt Nam. NXB Giáo dục.
  8. Trần Thị Lệ Thu (2010). Sách chuyên khảo: Đại cương Can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật trí tuệ. Nhà Xuất bản Đại học Quốc Gia Hà Nội.
  9. Trần Thị Lệ Thu (2003). Sách chuyên khảo: Đại cương giáo dục đặc biệt cho trẻ chậm phát triển trí tuệ. Nhà Xuất bản Đại học Quốc Gia Hà Nội.
  10. Nguyễn Đức Sơn, Lê Minh Nguyệt, Nguyễn Thị Huệ, Đỗ Thị Hạnh Phúc, Trần Quốc Thành, Trần Thị Lệ Thu. (2019). Giáo trình Tâm lý học giáo dục. NXB ĐHSP.
  1. Thu Le Thi Tran, Son Duc Nguyen, Loc Phuc Nguyen. (2023). Academic Motivation of First-Year Pedagogical Students in Vietnam: Case Study; European Journal of Contemporary Education. E-ISSN 2305-6746 2023. 12(1): 230-252. DOI: 10.13187/ejced.2023.1.23. https://ejce.cherkasgu.press/journals_n/1680031283.pdf
  2. Pieternel Dijkstra, Dick P. H. Barelds, Odette Van Brummen-Girigori, Thu Thi Le Tran (2023). Mindset and Basic Psychological Need Satisfaction among Secondary School Students in Vietnam, The Netherlands, and Curaçao. Caribbean Journal of Psychology. Vol. 15, No. 2, 2022.1-21. DOI: 10.37234/CJP.2022.1502.A00.
  3. Tran Thi Le Thu, Nguyen Duc Son, Nguyen Phuc Loc (2022). Academic Motivation of Undergraduates: A literature review. HNUE Journal of Science. Social Sciences. Volume 67, Issue 4, 2022. pp. 111-120. DOI: 10.18173/2354-1067.2022-0066.
  4. Bui Thi Thu Huyen, Darrick Jolliffe, Hoang Anh Phuoc, Nguyen Thi Thanh Hong, Tran Thi Le Thu, Duong Hai Hung, Nguyen Thi Nhan Ai. (2021). Exploring the relationship between aggression and empathy: A case study in Vietnam. Journal of Indian Association of Child and Adolescent Mental Health;17(4). 6-19. https://jiacam.org/ojs/index.php/JIACAM
  5. Tran Thi Le Thu. (2013). The need for community- based psychological support for inhabitants of areas at high risk for natuaral disaster in Viet Nam. Journal of Science. Interdisciplinary Science. Volume 58, Number 5, June 2013. Hanoi National University of Education, 102- 109. ISSN 0868- 3719.
  6. Thu Le Thi Tran, Huong Mai Thi Phan, Ai Nhan Thi Nguyen, Huong Dieu Nguyen. (2021). Correlations between Living Values and Life Skills of Secondary School Students in Vietnam. European Journal of Contemporary Education (SCOPUS- Q2). Academic Publishing House Researcher s.r.o. All rights reserved. Published in the Slovak Republic European Journal of Contemporary Education E-ISSN 2305-6746 2021, 10(1): 148-158. DOI: 10.13187/ejced.2021.1.148. https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1294669.pdf
  7. Tran Thi Le Thu. (2020). Development trends and sustainability of the living values and life skills programs in Vietnamese schools. HNUE Journal of Science. Educational Sciences, 2020, Volume 65, Issue 12, pp. 64-74. DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0111.
  8. Cong Văn Tran, Bahr Weiss, Toan Năng Khuc, Thu Thi Le Tran, Trang Thi Nha Nguyen, Hoa Thi Kim Nguyen, Thuy Thi Thu Dao. (2015). Early identification and intervention services for children with autism in Vietnam. Health psychology report, Volume 3(3), 191- 200. DOI:10.5114/hpr.2015.53125. https://www.termedia.pl/Early-identification-and-intervention-services-for-children-with-autism-in-Vietnam,74,25545,0,1.html
  9. Huyen Thi Bui, Lynn Mackie, Phuoc Anh Hoang, Thu Thi Tran. (2018). Exploring the effectiveness of cognitive behavioral therapy for Vietnamese adolescents with anger problems. Kasetsart Journal of Social Sciences, Kasetsart University. Publishing services by Elsevier B.V. https://doi.org/10.1016/j.kjss. 2018.05.013.
  10. Yuk Wah Chan and Tran, Thu Thi Le. (2011). Recycling Migration and Changing Nationalisms: The Vietnamese Return Diapora and Reconstruction of Vietnamese Nationhood. Journal of Ethnic and Migration Studies (JEMS). Sussex Centre for Migration Research, University of Sussex. Falmer, Brighton, East Sussex BN1 9 SJ, UK, 7, 1101- 1117. ISSN 1369-183X print/ISSN1469-9451 online/11/071101-17. 2011 Taylor & Francis. DOI: 10.1080/1369183X.2011.572486. https://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1080/1369183X.2011.572486
  1. Micheal Gorkin and Tran Thi Le Thu. (2017). Psychotherapy supervision by Skype: A Vietnamese- American example. Proceedings of International Conference. The first Southeast Asia Regional Conference of Psychology “Human well-being and sustainable development”. Vietnam National University Press, Hanoi. 2, 128- 136.7.
  2. Thu Thi Le Tran, Huong Thi Mai Phan, Ai Thi Nhan Nguyen, Nam Thi Phung, Loc Phuc Nguyen, Duong Hoang Le. (2019). Effectiveness of living value education program for teachers in changing their interaction with students through students’ assessment- A qualitative case study. Competency-based learning and teacher education. Proceeding of the 1st International Conference on Innovation in Learning Instruction and Teacher Education- ILITE 1. University of Education Publishing House. 230- 243.
  3. Thu Thi Le Tran, Ai Thi Nhan Nguyen, Ly Hang Tran, Loc Phuc Nguyen. (2019). Psychological difficulties of Junior high school & High school students in Nghe An. Mental Health Literacy in Schools and the Community: Proceeding from the 5th International Conference on Child Mental Health in Vietnam. Hanoi National University publishing House. 297- 303.
  4. Tran Thi Le Thu, Bui Bich Lien, Bui Thi Nga, Bui Thi Diem My, Phung Thi Nam, Cao Thi Lan Nhi. (2021). Living values practices and recommendations to improve living values education for primary students. Proceeding of the 2nd International Conference on Innovation in Learning Instruction and Teacher Education- ILITE 2. University of Education Publishing House. 680- 692.
  5. Trần Thị Lệ Thu, Nguyễn Phúc Lộc (2023). Tổng quan nghiên cứu về mối quan hệ giữa Cảm nhận hạnh phúc với Giá trị sống- Kỹ năng sống ở học sinh phổ thông. Kỷ yếu hội thảo quốc tế “Những vấn đề tâm lý học đường”. NXB Khoa học Xã hội.
  6. Trần Thị Lệ Thu, Nguyễn Phương Anh (2023). Stress trong học tập của học sinh trung học cơ sở. Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế "Tâm lý học, giáo dục học trong bối cảnh biến đổi xã hội". NXB Dân Trí. Tr 230- 241.
  7. Nguyễn Văn Hoà, Bùi Thị Nga, Bùi Bích Liên, Bùi Thị Diễm My, Phùng Thị Năm, Cao Thị Lan Nhi, Nguyễn Thuỳ Trang, Trần Thị Lệ Thu, Vũ Thị Việt Nga (2023). Xây dựng trường học hạnh phúc tại hệ thống giáo dục Nguyễn bỉnh Khiêm, Cầu giấy, Hà Nội. Kỷ yếu Hội nghị khoa học quốc tế lần thứ nhất: :"Có thể học được kỹ năng kiến tạo hạnh phúc không?". Tr.114- 130. NXB Đại học Huế.
  8. Trần Thị Lệ Thu & Trần Thị Cẩm Tú. (2020). Xây dựng trường học hạnh phúc trên cơ sở giáo dục giá trị sống và giáo dục kỹ năng sống. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế Tâm lý học - Giáo dục học vì sự phát triển học sinh và nhà trường hạnh phúc. (The International Conference Proceedings; Psychology- Pedagogy for students’ development and happy schools). 486- 497.
  9. Trần Thị Lệ Thu (2018). Đào tạo phẩm chất, giá trị sống- kỹ năng sống cho giáo viên theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới. Kỷ yếu Hội thảo Quốc gia “Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới: thách thức và giải pháp nhìn từ góc độ Tâm lý học- Giáo dục học”. Hội Khoa học Tâm lý- Giáo dục Việt Nam. Tr 232- 241.
  10. Trần Thị Lệ Thu (2018). Công tác tư vấn tâm lý cho học sinh của giáo viên chủ nhiệm tại hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm- Cầu Giấy. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế tâm lý học đường lần thứ 6: “Vai trò của Tâm lý học trường học trong việc đảm bảo sức khoẻ tâm lý cho học sinh và gia đình”. NXB Đại học Sư phạm Hà Nội. Tr796- 807.