Skip to main content
PGS. TS. Trịnh Thúy Giang
Giảng viên cao cấp
Trưởng Bộ môn
Thông tin liên lạc
Quá trình đào tạo
Cử nhân. 1996, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội
Thạc sĩ. 2003, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội
Tiến sĩ. 2011, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Hà Nội
Quá trình công tác
1998-2011, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Vĩnh Phúc
2011-nay, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội

Giảng dạy

Tên học phần Mã học phần
Giáo dục học PSYC 102
Đánh giá trong giáo dục COMM 003
Lý luận dạy học COMM 201
Giáo dục học đại học PSYC 354
Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục PSYC 233
Tên học phần Mã học phần
Phương pháp nghiên cứu Tâm lý học và Giáo dục học nâng cao PSYC 808
Giáo dục so sánh PEDG 901
Xã hội học giáo dục PEDG 904

Nghiên cứu khoa học

Định hướng nghiên cứu

  • Dạy học phát triển năng lực học sinh
  • Dạy học tích hợp và phân hóa
  • Đánh giá năng lực, phẩm chất người học
  • Phát triển chương trình giáo dục
  • Năng lực sư phạm của giảng viên đại học
  • Phát triển năng lực giáo dục kĩ năng sống cho sinh viên ngành sư phạm
  • Phát triển năng lực giáo dục kĩ năng sống cho giáo viên mầm non
  • Công cụ đánh giá năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiêp của giáo viên

Đề tài khoa học

  • Nghiên cứu năng lực của giảng viên trong các trường đại học sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ở Việt Nam, 2018.
  • Nâng cao năng lực giáo dục kĩ năng sống cho giáo viên mầm non thành phố Hà Nội, 2016.
  • Phát triển năng lực giáo dục hướng nghiệp cho sinh viên các trường sư phạm, 2014.
  • Xây dựng tiêu chí, quy trình lựa chọn và nhiệm vụ của giảng viên sư phạm chủ chốt, 2020.
  • Phát triển năng lực giáo dục kĩ năng sống cho sinh viên ngành sư phạm, 2022.

Công bố khoa học nổi bật

  1. Trịnh Thúy Giang (đồng tác giả, 2017). Giáo trình Giáo dục học, tập 1, 2. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
  2. Trịnh Thúy Giang (đồng tác giả, 2018). Dạy học phát triển năng lực học sinh ở trường THCS. Tài liệu bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
  3. Trịnh Thúy Giang (đồng tác giả, 2018). Dạy học phát triển năng lực học sinh ở trường THPT. Tài liệu bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
  4. Trịnh Thúy Giang (đồng tác giả, 2018). Đào tạo đại học và phát triển chương trình đào tạo đại học. Tài liệu bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên hạng III. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
  5. Trịnh Thúy Giang (đồng tác giả, 2018). Hoạt động dạy học và giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường THCS. Tài liệu bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng III. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
  6. Trịnh Thúy Giang (đồng tác giả, 2018). Hoạt động dạy học và giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường THPT. Tài liệu bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng III. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
  7. Trịnh Thúy Giang (đồng tác giả, 2019). Năng lực dạy học của giảng viên đại học sư phạm. Nhà xuất bản Khoa học và kỹ thuật.
  8. Trịnh Thúy Giang (chủ biên, 2019). Năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên ở trường mầm non. Nhà xuất bản Khoa học và kỹ thuật.
  9. Trịnh Thúy Giang (đồng tác giả, 2021). Đánh giá phẩm chất, năng lực theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
  10. Trịnh Thúy Giang (chủ biên, 2022). Phát triển năng lực giáo dục kĩ năng sống cho sinh viên ngành sư phạm. Nhà xuất bản Khoa học và kĩ thuật.
  11. Trịnh Thúy Giang (đồng tác giả, 2024). Giáo trình Lý luận dạy học. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.

Tiếng Việt

  1. Trịnh Thúy Giang và các tác giả (2017). Quá trình phát triển năng lực dạy học của giảng viên đại học. Tạp chí Khoa học giáo dục, số 137.
  2. Trịnh Thúy Giang và các tác giả (2019). Tiêu chí đánh giá kỹ năng dạy học của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018-2019. Tạp chí Thiết bị giáo dục, số 206.
  3. Trịnh Thúy Giang (2019). Đánh giá kĩ năng dạy học của sinh viên Đại học sư phạm theo rubric đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí khoa học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, ISSN 2354 - 1075, 74 – 94
  4. Trịnh Thúy Giang, Mai Quốc Khánh, Nguyễn Thị Thanh Hồng (2021). Cấu trúc năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông. Tạp chí Thiết bị giáo dục.
  5. Trịnh Thúy Giang, Mai Quốc Khánh (2022). Thực trạng chương trình đào tạo năng lực giáo dục kĩ năng sống cho sinh viên ở các trường sư phạm. Tạp chí Thiết bị giáo dục, số 265, kỳ 2.

Tiếng Anh

  1. Trịnh Thúy Giang và các tác giả (2018). Education courses based on case study method in pedagogical universities in Vietnam. American Journal of Educational Research, 6(6), http://pubs.sciepub.com/education/6/6/15.
  2. Trịnh Thúy Giang và các tác giả (2018). The status of applying E-learning in holding student’s self-study on the subject education in pedagogical universities in Viet Nam. American Journal of Educational Research, 6(6), http://pubs.sciepub.com/education/6/6/15
  3. Trịnh Thúy Giang và các tác giả (2022). Designing skills for life skills education plan of pedagogical students in Vietnam. International Research Journal of Management, IT & Social Sciences, 9(4), 421-429.
  4. Trịnh Thúy Giang và các tác giả (2022). Professional education for studetnts of Hanoi National University of Education to meet the requirements of innovation and improve the quality of teacher training. Turkish Online Journal of Qualitative Inquiry, 12(9), 2648-2668.
  5. Trịnh Thúy Giang và các tác giả (2022). The process of forming students’ pedagogical professionalism: A case study at Hanoi National University of Education in Vietnam. Linguistics and Culture Review, 5(S3), 704 – 712.